อัพเดทเทรนด์พัฒนาซอฟต์แวร์ ปี 2021

อัพเดทเทรนด์พัฒนาซอฟต์แวร์ ปี 2021

[Banana-Tech]-SEO-Content---เทรนด์พัฒนา-software-ปี-2021

ปี 2020 เป็นจุดเปลี่ยนสำคัญสำหรับวงการพัฒนาซอฟต์แวร์ เพราะโควิด-19 เข้ามากระตุ้นให้ทุกองค์กรเห็นความสำคัญของ Digital Transformation ต่างคนต่างเร่งพัฒนาเทคโนโลยี เพื่อให้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยลีนองค์กร เพิ่มการเข้าถึงลูกค้า และลดความเสี่ยงทางธุรกิจให้ได้มากที่สุด ดังนั้นปี 2021 นี้ก็เชื่อว่าเราจะได้เห็นการพัฒนามากมายในวงการซอฟต์แวร์ จะมีด้านไหนที่ผู้เชี่ยวชาญคิดว่าสำคัญและน่าจะมาแรงสุดๆในปีนี้บ้าง มาดูกันเลยครับ

1. Cloud

บริษัทวิจัย Forrester ได้ออกมาคาดการณ์ว่า ตลาดของ Cloud IT infrastucture นั้นจะโตขึ้นถึง 35% ในปี 2021 นี้

การสร้างโครงสร้างพื้นฐานด้าน IT เป็นค่าใช้จ่ายก้อนใหญ่สำหรับบริษัท และเป็น Fixed Cost ที่ไม่สามารถปรับเปลี่ยนยืดหยุ่นตามสถานะการเงินได้ ซึ่งเมื่อการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้รายได้ของหลายองค์กรลดลง จึงทำให้ภาระก้อนนี้ยิ่งหนักหนาขึ้น ดังนั้นการใช้บริการ Cloud หรือบริการระบบจัดเก็บข้อมูลจึงตอบโจทย์กว่าการสร้างระบบของตนเอง เพราะมีความยืดหยุ่น ใช้แค่ไหนจ่ายแค่นั้น ไม่ต้องแบกรับค่าใช้จ่าย Fixed Cost สามารถเพิ่มหรือลดสเกลตามสถานการณ์ได้ ซึ่งโควิด-19 ก็ยิ่งทำให้เราเห็นว่า ความยืดหยุ่นขององค์กร ความสามารถในการลดสเกล ลดค่าใช้จ่ายได้นั้น คือคีย์สำคัญที่ทำให้องค์อยู่รอดนั่นเอง

นอกจากนี้ระบบ Cloud ยังสนับสนุนการ Work from anywhere ทำงานจากอุปกรณ์ไหนก็ได้ ที่ไหนเวลาใดก็ได้ แค่มีอินเตอร์เน็ต ซึ่งแน่นอนว่าสิ่งนี้ก็ได้กลายเป็น New Normal ของชีวิตเราไปแล้ว

บริษัทวิจัย Forrester ได้ออกมาคาดการณ์เลยว่า ตลาดของ Cloud IT infrastucture นั้นจะโตขึ้นถึง 35% ในปี 2021 นี้

2. No-Code Development

Digital Transformation ที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว ทำให้คนทำงานสาย Software Engineer ไม่เพียงพอสำหรับความต้องการของตลาด เราจึงจะเห็นเทคโนโลยีการพัฒนาแอพพลิเคชั่นแบบไม่ต้องเขียนโค้ด หรือแม้แต่สร้าง AI แบบไม่ต้องเขียนโค้ดเพิ่มมากขึ้น ซึ่งก่อนหน้านี้กลุ่ม Web Development ก็เติบโตด้านนี้กันมานาน ไม่ว่าจะเป็นผู้ให้บริการอย่าง WordPress, Weebly, Wix

Cloud Provider อย่าง Microsoft และ Google เองก็เปิดบริการสร้างแอพพลิเคชั่นแบบไม่ต้องเขียนโค้ดเช่นกัน โดยของ Microsoft คือ Power Apps ส่วนของ Google คือ AppSheet  ซึ่งทำให้การพัฒนาแอพฯ สามารถเชื่อมต่อกับข้อมูลบน Cloud ได้อย่างง่ายดาย เชื่อว่าในอนาคตเราคงได้เห็นผู้ให้บริการเจ้าใหม่ๆ เป็นตัวเลือกให้ผู้บริโภคมากขึ้นอย่างแน่นอน

3. AI

สังคมโลกสนใจกับจริยธรรมของ AI มากขึ้น เพราะการตัดสินใจของ AI บางครั้งอาจไม่เป็นธรรม หรือมีอคติกับคนกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง หากชุดข้อมูลที่ป้อนเข้ามามีความไม่เป็นธรรม

ปีที่แล้ว The Guardian ได้ตีพิมพ์บทความที่เขียนโดย AI ด้านการประมวลผลภาษา (Natural Language Processing) ซึ่งสามารถเขียนหนังสือได้เหมือนมนุษย์เลย AI นี้คือโมเดล GPT-3 ของบริษัท OpenAI ที่ก็เพิ่งเปิดตัวมาในเดือนพฤษภาคม 2020 นั่นเอง

ในปี 2021 นี้ก็คาดว่า AI ด้านการประมวลผลภาษานี้จะพัฒนามากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นความสามารถในการเขียนบทความ หรือเขียนโปรแกรมซอฟต์แวร์ง่ายๆได้เอง

นอกจากนี้ สังคมโลกยังจะสนใจกับจริยธรรมของ AI มากขึ้น เพราะการตัดสินใจของ AI บางครั้งอาจไม่เป็นธรรม หรือมีอคติกับคนกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง หากชุดข้อมูลที่ป้อนเข้ามามีความไม่เป็นธรรม หรืออย่างในเรื่องกฎหมาย ความเชื่อ หลักจริยธรรมที่แตกต่างกันไปในแต่ละสังคม ผู้พัฒนา AI ก็ต้องคำนึงถึงเรื่องนี้มากยิ่งขึ้นด้วย

4. Internet of Things

Internet of Things หรือ IoT คือเทคโนโลยีที่เชื่อมต่ออุปกรณ์ต่างๆเข้าหากันผ่านอินเตอร์เน็ต และถ่ายโอนข้อมูลระหว่างกันได้ ไม่ว่าจะเป็นอุปกรณ์ Smart Device, Smart Home ต่างๆ ไปจนถึงการใช้งานในภาคธุรกิจและองค์กร เช่น การติดตามเส้นทางเดินรถของธุรกิจขนส่ง การติดตามข้อมูลสุขภาพของผู้ป่วยผ่านอุปกรณ์ที่สวมใส่ได้ ฯลฯ เรียกได้ว่ากลายเป็นสิ่งที่เราขาดไม่ได้กันไปแล้ว ซอฟต์แวร์ที่เกี่ยวข้องกับ IoT จึงจะยิ่งเติบโตมากขึ้นตามไปด้วยครับ

เป็นยังไงกันบ้างครับ ถึงแม้ว่า 4 ด้านนี้ก็เป็นอะไรที่เราพูดถึงกันมาโดยตลอดอยู่แล้ว แต่เชื่อว่าปีนี้ทุกอย่างจะกลายเป็น New Normal ของทุกคน ทุกองค์กรอย่างแท้จริง และสำหรับใครที่สนใจพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ๆ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพให้การทำงานในองค์กร ก็สามารถสอบถามพูดคุยกับเราได้ที่ไลน์ @BananaTech เลยนะครับ

Leave A Comment

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *